ประวัติศาสตร์จารึก! ยานอวกาศนาซาบินผ่านดาว 'พลูโต' เป็นครั้งแรก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1308
หางาน,สมัครงาน,งาน,ประวัติศาสตร์จารึก! ยานอวกาศนาซาบินผ่านดาว 'พลูโต' เป็นครั้งแรก

นาซาถ่ายทอดสดวินาทีประวัติศาสตร์ ที่ยานอวกาศ นิว โฮไรซอน เดินทางผ่านดาวเคราะห์แคระ พลูโต เป็นครั้งแรก เมื่อวันอังคารที่ 14 ก.ค. หลังจากใช้เวลาเดินทางนานกว่า 9 ปี เป็นระยะทางไกลกว่า 3 พันล้านไมล์...

เมื่อวันอังคารที่ 14 ก.ค. องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้ถ่ายทอดสดผ่านช่อง นาซา ทีวี บนเว็บไซต์ยูทูบ แสดงวินาทีประวัติศาสตร์ที่ยานอวกาศ 'นิว โฮไรซอน' (ขอบฟ้าใหม่) ของพวกเขาสำเร็จภารกิจในการบินผ่านดาวเคราะห์แคระ 'พลูโต' เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ รวมทั้งถ่ายภาพดาวพลูโตจากระยะที่ใกล้ที่สุดส่งกลับมายังโลกได้ด้วย

จิม กรีน หัวหน้่าฝ่ายวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ของนาซา (กลาง) และทีมเจ้าหน้าที่ในภารกิจ นิว โฮไรซอน ร่วมนับถอยหลังเข้าสู่วินาทีที่ยานอวกาศลำนี้จะเคลื่อนตัวผ่านดาวพลูโตในระยะใกล้ที่สุด ณ ห้องทดลองฟิสิกส์ประยุกต์ (APL) ของมหาวิทยาลัย จอห์นส์ ฮอปกินส์ (ภาพ: AP/NASA)

ยานอวกาศไร้คนขับขนาดเท่าเปียโนลำนี้ เดินทางผ่านดาวพลูโตในระยะที่ใกล้ที่สุดเมื่อวันอังคาร เวลาประมาณ 7:49 น. ตามมาตรฐานเขตกลางวันตะวันออก (EDT) หรือประมาณ 18:49 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย โดยนาซาคาดว่าในเวลานั้นยาน นิว โฮไรซอน จะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเกือบ 31,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 49,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และห่างจากดาวพลูโตประมาณ 7,750 ไมล์ (ราว 12,500 กิโลเมตร)

ภาพต้นฉบับขาวดำของดาวพลูโตซึ่งถ่ายด้วยกล้อง LORRI ของยานนิว โฮไรซอน เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ขณะที่มันอยู่ห่างจากพื้นผิวดาวพลูโตประมาณ 766,000 กม. โดยภาพในได้รับการเผยแพร่โดยนาซาในวันที่ 14 ก.ค. (ภาพ REUTERS/NASA)

คาดว่านาซาจะเปิดเผยภาพดาวพลูโตในระยะที่ใกล้ที่สุดทางออนไลน์และสถานีโทรทัศน์ของนาซา ในวันพุธเวลาประมาณ 15:00 น. ตามมาตรฐานเขตกลางวันตะวันออก (EDT) หรือประมาณ 2:00 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาไทย เนื่องจากสัญญาณภาพใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการเดินทางจากยาน นิว โฮไรซอน ถึงโลก และนาซาต้องใช้เวลาในการประมวลผลอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของดาวพลูโตที่ยาน นิว โฮไรซอน รวบรวมและส่งมาก่อนหน้านี้ ก็ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงในหมู่นักวิทยาศาสตร์แล้ว โดยพวกเขาพบว่า ดาวพลูโตมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1,473 ไมล์ (ราว 2,370 กิโลเมตร) ใหญ่กว่าที่เคยเชื่อในอดีต และหมายความว่า ดาวพลูโตใหญ่กว่าวัตถุนอกวงโคจรของดาวเนปจูน ทั้งหมดที่พบจนถึงตอนนี้

นอกจากนี้ ยาน นิว โฮไรซอน ยังส่งรูปภาพของ 'ชารอน' ดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ที่สุดในทั้งหมด 5 ดวงของดาวพลูโตกลับมาด้วย

ภาพดาวพลูโต (ขวา) และดวงจันทร์ ชารอน จากระยะห่างประมาณ 6 ล้านกิโลเมตร ได้รับการเผยแพร่โดยนาซาเมื่อวันที่ 8 ก.ค. (ภาพ: REUTERS/NASA)

ทั้งนี้ การสำเร็จภารกิจซึ่งนาซาเรียกว่า การสำรวจระบบสุริยะจักรวาลดั้งเดิม ทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศแรกที่ส่งยานอวกาศเคลื่อนตัวผ่านดาวเคราะห์ตั้งแต่ดาวพุธจนถึงดาวพลูโตได้ครบทุกดวง ทั้งยังเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี หลังจากยาน มาริเนอร์ 4 เดินทางผ่านดาวอังคารเป็นครั้งแรกด้วย

ภารกิจ นิว โฮไรซอน มีเป้าหมายเพื่อทำแผนที่พื้นผิวของดาวพลูโตและดวงจันทร์ชารอน รวมทั้งศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวทั้ง 2 ดวงด้วย โดยนิว โฮไรซอน เดินทางจากโลกในวันที่ 19 ม.ค. 2006 เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ดาวพลูโตจะถูกลดชั้นจากดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาล ให้เป็นแค่ดาวเคราะห์แคระ

แบบจำลองของยาน นิว โฮไรซอน (ภาพ: AFP)

ยาน นิว โฮไรซอน มีขนาดใกล้เคียงกับเปียโน มีความสูง 0.7 ม. ยาว 2.1 ม. และกว้าง 2.7 ม. น้ำหนัก 478 กก. เดินทางกว่า 3 พันล้านไมล์จนถึงดาวพลูโต แต่มันจะไม่โคจรรอบหรือลงจอดบนดาวเคราะห์แคระดวงนี้ แต่จะลอยลึกเข้าไปใน แถบไคเปอร์ (kuiper belt) อันเป็นวงแหวนนอกวงโคจรของดาวเนปจูนซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ประกอบด้วยก้อนน้ำแข็งมากมาย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top